uct
Tìm giải pháp phòng, chống bạo lực học đường, đảm bảo an ninh, an toàn trường học
Tìm giải pháp phòng, chống bạo lực học đường, đảm bảo an ninh, an toàn trường học
Thứ 4, ngày 17/04/2019 | 02:05 PM (GMT +7)
Sáng ngày 17/4, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc để bàn giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường. Về phía điểm cầu Quảng Nam có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh, đại diện các Sở, ban, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh.

Điểm cầu Quảng Nam

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn các ý kiến tập trung vào những giải pháp thiết thực để giải quyết tình trạng bạo lực học đường đang ở mức báo động; trong đó chú trọng các giải pháp “phòng hơn là chống”. Theo Bộ trưởng, ngành giáo dục cần thắt chặt hơn nữa khâu tuyển sinh, lựa chọn những nhân tố có tâm huyết với nghề, có đạo đức tốt. Song song đó, các cơ sở đào tạo ngành sư phạm cần chú trọng trong việc tập huấn, đào tạo cho giáo viên các kiến thức, kỹ năng về tâm lý giáo dục, nghiệp vụ để các nhà giáo trở thành nhà giáo dục chứ không chỉ là "thợ dạy" các môn học trong nhà trường.

Thông tin đưa ra tại hội nghị, theo số liệu UNECO cung cấp là hằng năm có 246 triệu trẻ em và người vị thành niên trên toàn thế giới là nạn nhân của bạo lực học đường. Trong đó ở Việt Nam có khoảng 22% trẻ từ 13-15 tuổi tham gia các cuộc ẩu đả, con số này ở nhiều nước là 30-40%.

Hội nghị đã thu hút nhiều ý kiến trao đổi của các ban, ngành, địa phương về giải pháp, kinh nghiệm phòng, chống bạo lực học đường. Phó vụ trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên Bộ GD-ĐT Bùi Văn Linh cho biết, Bộ đã ban hành đến 25 văn bản về phòng chống bạo lực học đường. Trong các văn bản chỉ đạo đã đưa ra các giải pháp thiết thực như: Thiết lập đường dây nóng phát hiện xử lý nhanh các vụ việc xảy ra; rà soát, có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ học sinh đặc biệt; ngăn ngừa từ xa tình trạng bắt nạt và bị bắt nạt; thực hiện cam kết giữa các gia đình với nhà trường trong việc phối hợp ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường...Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng nên học tập các giải pháp phòng chống bạo lực học đường và xây dựng môi trường học đường an toàn của một số quốc gia như: Nâng cao tư duy phản biện cho học sinh; nâng cao giá trị tự trọng cho học sinh để hạn chế hành vi bạo lực; tổ chức các chương trình can thiệp tập trung cho các nhóm học sinh có nguy cơ cao sử dụng bạo lực; tổ chức cho cha mẹ học sinh cùng tham gia các chương trình giáo dục kỹ năng giúp trẻ phòng vệ;...

Thúy Hằng

Lượt xem:  214

Tin đã đưa
Xem theo ngày :