Triển khai công tác phân luồng đào tạo và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2019
Thứ hai, ngày 22/04/2019 | 03:19 PM (GMT +7)
Chiều nay 22/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì hội nghị triển khai công tác phân luồng đào tạo và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2019.

Toàn cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm học 2018 – 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh quyết định tuyển sinh vào lớp 10 là 85% và phân luồng vào giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Cụ thể, năm học 2018 -2019, tổng số học sinh tốt nghiệp THCS của tỉnh là 20.710 học sinh; trong đó số học sinh trúng tuyển vào các trường THPT là 17.472 học sinh (84,36%) và số học sinh không vào các trường THPT là 3.238 học sinh (15,64%). Qua số liệu kết quả phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2018 -2019 và kết quả tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp tại các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh năm 2018, thì tỷ lệ học sinh thuộc diện phân luồng được tuyển sinh vào các cơ sở GDNN năm học 2018 trên địa bàn tỉnh đạt thấp, cụ thể chỉ đạt 0,6% so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS và chỉ đạt 38,4% so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS không vào các trường THPT.

Năm 2018, tổng số 30.003 lượt người tốt nghiệp các khoá đào tạo nghề nghiệp. Qua tổng hợp báo cáo của các cơ sở GDNN, tỷ lệ học sinh trung cấp, sinh viên cao đẳng sau tốt nghiệp ra trường có việc làm khoảng 70%, tỷ lệ người học các khoá đào tạo sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng có việc làm bình quân khoảng 65,5%. Những nghề có tỷ lệ người học có việc làm cao (trên 90%) là những nghề thuộc lĩnh vực may mặc, giày da, cơ khí, công nghệ ô tô, nhà hàng, khách sạn. Kết quả tuyển sinh và tuyển dụng đào tạo lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2018, đã góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 58,51% (đạt 100,2 kế hoạch); tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có chứng chỉ công nhận kết quả đào tạo 23,83% (đạt 101,4% kế hoạch).

Hội nghị đã triển khai phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phân luồng học sinh; tuyển sinh, tốt nghiệp và giải quyết việc làm GDNN năm 2019. Theo đó, tiếp tục thực hiện tỷ lệ phân luồng đào tạo và tăng cường tuyển sinh học sinh THCS theo tinh thần chỉ đạo của trung ương và của tỉnh; thực hiện tốt công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo theo phương châm lấy chất lượng và hiệu quả đào tạo là mục tiêu hàng đầu; việc tuyển sinh phải gắn với tuyển dụng, việc làm sau tốt nghiệp; gắn GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội. Năm 2019 phấn đấu ít nhất 15% (khoảng 3.247 học sinh) học sinh tốt nghiệp THCS phân luồng vào cơ sở GDNN; tuyển mới lao động học nghề, bồi dưỡng, tập huấn năm 2019 là 35.500 lượt người; tốt nghiệp tại các cơ sở GDNN năm 2019 đạt khoảng 19.500 người, giải quyết việc làm cho người học nghề ở các cơ sở GDNN sau khi tốt nghiệp đạt tỷ lệ bình quân 80%; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có chứng chỉ công nhận kết quả đào tạo đạt 24,5% vào cuối năm 2019.

Thuỳ Dung

Lượt xem:  316

Tin đã đưa
Xem theo ngày :