Công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2019
Thứ 4, ngày 29/04/2020 | 03:39 PM (GMT +7)
Ngày 28/4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) đã công bố trực tuyến báo cáo về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2019 (PAPI).

Chỉ số PAPI gồm 8 chỉ số nội dung: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong ra quyết định; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử.

Báo cáo PAPI 2019 cho thấy, trước khi Việt Nam bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, đói nghèo, tăng trưởng kinh tế và môi trường là những vấn đề người dân quan ngại nhất. Trong năm 2019, cải thiện lớn nhất được ghi nhận ở lĩnh vực Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công và công khai, minh bạch trong ra quyết định. Báo cáo PAPI 2019 cho thấy, tác động rõ nét của chiến dịch phòng chống tham nhũng đến cảm nhận của người dân về tham nhũng lớn và tham nhũng vặt. Lĩnh vực này cải thiện mạnh mẽ nhất trong năm 2019 ở cấp quốc gia và cấp xã, phường, điều này cho thấy, trong những năm tới cần tăng cường nỗ lực kiểm soát tham nhũng. Báo cáo cũng nêu bật những tiến bộ rất đáng khích lệ trong quản trị điều hành và hành chính công, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và góc nhìn sâu sắc về các lĩnh vực cải cách của gần một thập kỷ. Đây là những thông tin hữu ích đối với các nhà hoạch định chính sách trong năm 2020 - năm bản lề đóng góp cho giai đoạn phát triển mới của Việt Nam.

Mức tăng, giảm hàng năm Chỉ số PAPI của các tỉnh, thành trong cả nước.

Chương trình nghiên cứu Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là nỗ lực hợp tác hiệu quả giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ cộng đồng và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam từ năm 2009.

Chỉ số PAPI đo lường trải nghiệm và cảm nhận của người dân thường niên, nhằm mục đích so sánh hiệu quả và chất lượng quản trị, điều hành của bộ máy Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của chính quyền 63 tỉnh, thành phố, thúc đẩy quản trị hiệu quả và chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân.

Từ khi được khảo sát lần đầu cách đây 11 năm, nghiên cứu PAPI đã thu thập ý kiến của 131.501 công dân được chọn ngẫu nhiên trên phạm vi toàn quốc để tham gia đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công dựa trên trải nghiệm tương tác trực tiếp của họ với chính quyền các cấp.

Năm 2019, 14.138 người dân đã tham gia khảo sát PAPI, chia sẻ đánh giá về hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền trong năm vừa qua. Dữ liệu và thông tin thực chứng từ Chỉ số PAPI cho thấy bức tranh thực tế về hiệu quả của các cấp chính quyền trong đáp ứng yêu cầu của người dân.

Theo kết quả công bố, PAPI 2019 của Quảng Nam tăng điểm, thăng hạng khi đạt đến 44,33 điểm, đứng vị thứ 22, tăng 1,19 điểm và 22 bậc so với năm 2018. Chỉ trừ lĩnh vực tham gia của người dân cấp cơ sở và quản trị môi trường bị mất điểm, các chỉ số khác đều tăng điểm, kể cả chỉ số quản trị điện tử được đánh giá tất cả địa phương đều thấp.

 

 

TD

Lượt xem:  503

Tin đã đưa